Webmaster là gì? Tìm hiểu nhiệm vụ của quản trị web

Webmaster là gì, nếu bạn đang học Seo thì nhất định không thể bỏ qua thuật ngữ này vì chúng có liên quan đến nhau, đó là những gì vậy nhỉ?

Vậy webmaster là gì?

Webmaster chính là quản trị website, dùng để chỉ công việc quản lý website hoặc người phụ trách quản lý web từ nội dung, quảng bá web cho đến theo dõi dữ liệu về web, xử lý các lỗi kỹ thuật. Như vậy, có thể thấy webmaster là công việc “tất cả trong 1”, họ vừa là kỹ thuật viên, vừa là biên tập viên, lại am hiểu công việc của một marketer.

Website được ví như bộ mặt, hình ảnh đại diện của doanh nghiệp cho nên việc đầu tư, chăm chút cho website không chỉ là đơn thuần là giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm tới người dùng mà còn là cách để tạo ấn tượng tốt đẹp về doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Chính vì thế vai trò của của webmaster rất quan trọng, góp công lớn vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tới đây bạn đã hiểu khái niệm và vai trò của webmaster là gì rồi nhé.

minh họa nhiệm vụ của webmaster là gì

Nhiệm vụ của webmaster là gì?

Webmaster có nhiệm vụ bao quát từ việc phát triển nội dung trang web cho tới duy trì số lượng khách viếng thăm và đảm bảo cho web được vận hành trơn tru. Webmaster thường là một nhóm người, trong đó mỗi người hoặc nhiều hơn sẽ phụ trách từng nhiệm vụ cụ thể. Giờ chúng ta cùng tìm hiểu các nhiệm vụ của webmaster là gì nha.

Phát triển nội dung website

Webmaster sẽ phủ kín website bằng việc đăng tải những thông tin về sản phẩm, dịch vụ; tin tức của doanh nghiệp và cập nhật thường xuyên những thông tin mới nhất liên quan tới những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh.

Ngoài ra, webmaster cũng phụ trách cả việc tương tác với khách hàng nếu có phản hồi phía dưới mỗi bài viết về sản phẩm, dịch vụ.

Như trên đã nói webmaster và Seo có liên quan tới nhau, đó là nội dung của web nên được tối ưu chuẩn Seo để web nhanh chóng đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo. Vậy bạn đã nắm được nhiệm vụ đầu tiên của webmaster là gì chưa?

Phổ biến website

Sau khi đã thực hiện cập nhật nội dung của web, nhiệm vụ tiếp theo của webmaster là gì, đó là phổ biến website. Công việc này chính là xây dựng thương hiệu, cách làm thế nào để web được nhiều người biết tới, có nhiều lượt view thì sản phẩm dịch vụ được biết tới nhiều hơn, khả năng bán được hàng cũng cao hơn, cho nên công việc phổ biến website vô cùng quan trọng.

Webmaster sẽ triển khai chiến dịch giới thiệu trang web bằng việc sử dụng các trang diễn đàn, mạng xã hội, trang rao vặt, email marketing… Hoặc qua việc xây dựng các web vệ tinh để tăng traffic cho web, như vậy web sẽ có khả năng lên top Google nhanh hơn và dễ được người dùng truy cập khi họ có nhu cầu tìm kiếm.

Theo dõi các chỉ số của website

Nhiệm vụ tiếp theo của webmaster là gì nhỉ, không biết bạn có thích không. Đây là công việc có tính kỹ thuật dựa trên việc sử dụng các công cụ quản trị web để theo dõi tất cả những dữ liệu liên quan tới web như lượng khách truy cập web, thời gian truy cập có lâu không, những sản phẩm dịch vụ nào được nhiều người tìm hiểu, khách truy cập đến từ đâu, thậm chí cả lứa tuổi, sở thích của người dùng… Dựa vào những thống kê trên, webmaster sẽ đưa ra những số liệu đánh giá tình hình kinh doanh hiện.

Quản lý các sự cố website

Công việc này cũng mang tính kỹ thuật vì đòi hỏi webmaster phải có khả năng phát hiện và xử lý kịp thời khi web xảy ra lỗi như bị mất hình ảnh, liên kết bị gãy, bị tấn công mạng hay các sự cố về tên miền, hosting…

Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết Webmaster là gì. Nếu thấy có hứng thú với công việc này, bạn hãy tham gia một khóa học quản trị web chuyên nghiệp tại Duy Anh Web để được trang bị bài bản các kỹ thuật và được chia sẻ kinh nghiệm của webmaster nhé./

xem nguồn: Google webmaster tool là gì?

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *